Nếu động cơ của tôi đã cũ và thường xuyên chở nặng, đi đường dài thì tôi nên chọn loại dầu nhớt có độ nhớt cao hơn (đặc hơn) như SAE 20W-50. Điều này có hợp lý không?
Ah Huy
Thứ Tư,
08/06/2022
Về cơ bản, độ nhớt SAE 20W-50 là độ nhớt đặc, khó luân chuyển bên trong động cơ hơn nhưng có khả năng làm kín khe hở tốt hơn do đó độ nhớt này phù hợp với các động cơ cũ đã hao mòn, có tình trạng đổ hơi nhẹ giúp giảm thiểu tiếng ồn, giảm tiêu hao dầu nhớt nhưng động cơ hoạt động nặng hơn và tiêu hao nhiên liệu hơn
Trong khi đó, độ nhớt SAE 15W-40 được xem là độ nhớt tối ưu cho xe vận tải nặng và thiết bị thi công cơ giới nhờ đặc tính luân chuyển tốt ở nhiệt độ thấp và tính bền trượt cắt cao ở điều kiện làm việc khắc nghiệt (dầu nhớt khó bị phá hủy) tương đương với độ nhớt đặc như SAE 50, SAE 60. Độ nhớt SAE 15W-40 độ nhớt phổ biến thường được các nhà sản xuất động cơ hạng nặng khuyên dùng hơn bởi khả năng luân chuyển tốt, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các loại độ nhớt cao hơn mà vẫn cung cấp tính bền trượt cắt tốt.